งานวันไตโลก

โครงการส่งเสริมสุขภาพเนื่องในวันไตโลก

องค์กรสากลระดับโลกได้กำหนดให้วันพฤหัสบดีที่สองของเดือนมีนาคม เป็น”วันไตโลก” เพื่อเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้ถึงความสำคัญและปัญหาของโรคไต ซึ่งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคไต

โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องติดต่อกันมาเป็นเวลา 14 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 โดย 5 ปีแรกได้จัดงานที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์, ปีที่ 6 จัดงานที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น, ปีที่ 7 และ 8 จัดงานที่ถนนฅนเดิน ข้างสวนรัชดานุสรณ์ จังหวัดขอนแก่น, ปีที่ 9 จัดการประชุมให้ความรู้แก่อาจารย์ในจังหวัดขอนแก่น และจัดงานที่ตลาดต้นตาล จังหวัดขอนแก่น, ปีที่ 10 จัดตรวจคัดกรองโรคไตในชุมชนที่ เทศบาลนครขอนแก่น , ปีที่ 11 จัดตรวจคัดกรองโรคไตในชุมชน ณ ตลาดต้นตาล จังหวัดขอนแก่น ขอนแก่น , ปีที่ 12 และปีที่ 13 จัดงานที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , ปีที่ 14 ที่ศูนย์การค้าส่งอู้ฟู่ขอนแก่น

ซึ่งการจัดงานที่ผ่านมาเป็นการประสานงานร่วมมือกันจัดงานและสนับสนุนงบประมาณโดย โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เทศบาลนครขอนแก่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 7 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนทั่วไปโดยครอบคลุมทุกกลุ่มอายุ เพื่อให้ทราบเกี่ยวกับไตและโรคไต และสนับสนุนให้ประชาชนสนใจในการดูแลไตของตนเองโดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพไต และทราบวิธีป้องกันตนจากโรคไต
  2. เพื่อกระตุ้นผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้มีภาวะอ้วน และโรคเก๊าท์ ให้สนใจดูแลไตตนเองเป็นพิเศษ และให้บริการตรวจคัดกรองโรคไตเรื้อรังในกลุ่มที่มีความเสี่ยงนี้
  3. เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการรณรงค์ป้องกันโรคไต คัดกรองหาผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคไตและผู้ป่วยที่มีโรคไตแล้ว และให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันสำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง
  4. เพื่อจัดระบบที่หน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ให้สอดคล้องกันและมีประสิทธิภาพในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ค้นหากลุ่มผู้ป่วยโรคไตเสื่อมระยะแรก ให้การรักษาที่เหมาะสม และมีระบบส่งต่อผู้ป่วยโรคไตที่มีอาการรุนแรงมากขึ้นไปที่หน่วยบริการสุขภาพทุติยภูมิ และตติยภูมิต่อไป
  5. เพื่อเผยแพร่และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะและการปลูกถ่ายไต

หน่วยงานที่ร่วมกันจัดและสนับสนุนโครงการ

  • ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคไต โรงพยาบาลศรีนครินทร์
  • สาขาวิชาโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • โครงการป้องกันและชะลอโรคไตเรื้อรังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Chronic Kidney Disease Prevention in the Northeast of Thailand: CKDNET)
  • หน่วยไตและไตเทียม โรงพยาบาลศรีนครินทร์
  • เทศบาลนครขอนแก่น
  • สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
  • สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

กลุ่มเป้าหมาย ประชาชนในเขตจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง